วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

ถ้าคุณอยากชนะ คุณต้องเรียนรู้ที่จะแพ้ซะก่อน (Part1)

  99 เปอเซนต์ของนักเทรดเริ่มต้นจากความเชื่อที่เหมือนๆกัน และ อยู่บนเส้นทางเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีความเชื่ออยู่ 2 หลักใหญ่ๆ ที่ทำให้เทรดเดอร์หน้าใหม่มีกำลังใจและ อดทนอยู่ในตลาดได้เป็นเวลานาน ความเชื่อทั้ง 2 อย่างนั้นคือ

- อาจจะมีระบบลับสุดยอด ซ่อนอยู่ที่ไหนซักแห่งหนึ่ง และมีคนใช้มันทำเงินได้เป็น ล้านๆต่อวัน โดยปราศจากความเสี่ยง ซึ่งถ้าพวกเขาได้ระบบมหัศจรรย์นั้นมาไว้ในครอบครอง ฝันของพวกเขาจะกลายเป็นจริงได้

- จะต้องมีระบบที่ทำให้พวกเขาชนะตลาดได้ 100 เปอเซนต์ และทำให้พวกเขาถึงจุดหมายได้แน่นอน

ในความเป็นจริงนั้น : มันเป็นไปไม่ได้ที่จะเอาชนะตลาดได้ 100 เปอเซนต์ หรือล่วงรู้ตลาดได้ทั้งหมด

               ความจริงที่เรียบง่าย เทรดเดอร์ส่วนใหญ่จะสูญเสียเงิน และ สุญเสียแรงที่จะก้าวต่อไปสุดท้ายก็จะหายไปจากตลาด แต่คุณต้องจมอยู่กับมันซักพักนึง ก่อนที่จะก้าวเดินต่อ ทุกๆที่ต้องมีสิ่งที่ไร้สาระ หรือสิ่งที่เหมือนกับขยะมูลฝอย เช่น การรับประกันว่าเอาชนะตลาดได้ 100 เปอเซนต์ และมันทำให้ถูกหลอกได้อย่างง่ายดาย

               เราต้องทำความเข้าใจหลักการพื้นฐานของตลาด Forex ก่อนว่า ตลาดนั้นไม่ได้เคลื่อนไหวตามข่าวที่ออกมาประกาศ หรือ ปัจจัยพื้นฐาน และราคามันไม่ได้เคลื่อนที่ไปตามเส้น ค่าเฉลี่ยการเคลื่อนที่ที่มันตัดกันของบางระบบ เหตุผลง่าย ก็คือราคานั้นเคลื่อนที่ไปตาม อุปสงค์ และอุปทานของตลาด หรืออีกทางหนึ่งคือ เทรดเดอร์ และ กองทุนจะมีส่วนร่วมในการ ซื้อ ขาย จะส่งผลกระทบต่อ อุปสงค์ และอุปทาน เทรดเดอร์ทุกคนจะมีส่วนทำให้ราคาเคลื่อนไปได้

               เพราะความแตกต่างระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อ อุปสงค์ และ อุปทาน ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่มีทางล่วงรู้ได้เลย 100 เปอเซนต์ว่า ราคาจะเคลื่อนที่ไปทางไหน ยกตัวอย่างเช่น ถึงแม้ว่าเราจะตั้งกฏการเทรดได้ สมบูรณ์แบบซักแค่ไหน การเทรดครั้งแรกๆอาจจะไปได้ดี แต่เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อราคาเป็นไปตามกฏเกณฑ์ที่เราตั้งไว้ มันไม่ได้การันตีว่าราคาต้องเป็นไปในแบบที่เราคิดไว้เสมอ ราคาจะเป็นผลเนื่องมาจากเทรดเดอร์ และกองทุนทั้งหมดที่อยู่ในตลาด และพวกเขาต่างเข้าในจุดที่แน่นอน และออกในจุดที่แน่นอนเช่นกัน
             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น